GIÁO THAO GIẢNG CHÀO MỪNG NGÀY TLQĐND VIỆT NAM 22/12

Chủ đề: Các nghề phổ biến

Hoạt động: Giáo dục âm nhạc

Đề tài: NDTT: Nghe hát: “Đưa cơm cho mẹ đi cày

NDKH: Hát, VTTTTC: “Lớn lên cháu lái máy cày”

Trò chơi âm nhạc: “Giai điệu thân quen”

Đối tượng: Lớp Mẫu giáo 5TA

Thời gian: 30 - 35 phút

Ngày dạy: 12/12/2018

1. Kết quả mong đợi:

a. Kiến thức:

- Trẻ nhớ tên bài hát “Đưa cơm cho mẹ đi cày” của nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích

- Trẻ hát đúng giai điệu và biết VTTTTC bài hát “Lớn lên cháu lái máy cày”

- Biết chơi trò chơi “Giai điệu thân quen”

b. Kỹ năng:            

- Rèn cho trẻ kỹ năng tư duy, ghi nhớ, chú ý có chủ định.

- Rèn kỹ năng nghe nhạc, VTTTTC.

c. Thái độ:

- Giáo dục trẻ hứng thú nghe hát và hưởng ứng cùng cô, tích cực tham gia các hoạt động

- Giáo dục trẻ biết yêu quý, kính trọng các cô bác nông dân

2. Chuẩn bị:

- Máy chiếu proxtor, máy tính

- Dụng cụ âm nhạc: phách tre, xắc xô, trống lắc

- Mũ múa (chim non, thỏ trắng, bướm vàng)

- Nhạc các bài hát:

+ “Đưa cơm cho mẹ đi cày

+ “Lớn lên cháu lái máy cày

+ “Cháu yêu cô chú công nhân

+ “Cô giáo miền xuôi”

- Trang phục cô và cháu.

- Trang phục mô phỏng con trâu, cái cày

3. Tiến hành:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

* Tạo cảm xúc:

- Cô giới thiệu chương trình “Giao lưu âm nhạc” với chủ đề “Bé yêu bác nông dân

- Giới thiệu 3 đội chơi:

+ Đội Chim Non

+ Đội Bướm Vàng

+ Đội Thỏ Trắng

- Chương trình gồm 3 phần

Phần 1: Bé khám phá

Phần 2: Quà tặng âm nhạc

Phần 3: Bé tài năng

      Phần 4: Trò chơi âm nhạc

- Giới thiệu phần chơi thứ nhất “Bé khám phá”.

- Cho trẻ lại gần cô xem video Bác nông dân đang cày ruộng, trò chuyện cùng trẻ:

+ Các con vừa xem video nói về ai?

+ Bác nông dân đang làm gì?

+ Khi cày ruộng bác nông dân cần có những dụng cụ gì?

+ Bác nông dân làm ra những sản phẩm gì?

+ Để thể hiện tình yêu với bác nông dân các con sẽ làm gì?

- Cho trẻ chơi trò chơi “Tập làm bác nông dân” về đội hình 3 hàng ngang

- Cô giới thiệu bài hát “Đưa cơm cho mẹ đi cày” của nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích

* Hoạt động trọng tâm:

- Cô giới thiệu phần thứ 2: Quà tặng âm nhạc

+) Nghe hát “Đưa cơm cho mẹ đi cày” của nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích

- Cô hát cho trẻ nghe lần 1 không nhạc

- Lần 2 kết hợp nhạc, làm điệu bộ minh họa, trò chuyện cùng trẻ:

+ Cô vừa hát bài gì?

+ Do ai sáng tác?

+ Bài hát nói về điều gì?

 

- GD trẻ biết yêu quý, kính trọng và biết ơn các bác nông dân

- Lần 3 cô hát cho trẻ minh họa

- Lần 4 mở đĩa cho trẻ nghe, cô minh họa cùng trẻ

- Cho trẻ hát cùng cô bài “Ơn bác nông dân” về đội hình chữ U

+) Hát, VTTTTC “Lớn lên cháu lái máy cày” của nhạc sĩ Kim Hữu

- Cô giới thiệu phần thứ 3: Bé tài năng

- Cô đàn 1 đoạn trong bài hát “Lớn lên cháu lái máy cày” cho trẻ nghe và đoán tên bài hát, tên nhạc sĩ:

+ Các con vừa nghe đoạn nhạc trong bài hát gì?

+ Do ai sáng tác?

- Cho cả lớp hát cùng cô 1 lần

- Cô giới thiệu vận động VTTTTC

- Cho trẻ hát, VTTTTC cùng cô 2 lần

- Cho tổ, nhóm, cá nhân hát, VTTTTC

- Cô nhận xét, tuyên dương trẻ

+) Trò chơi âm nhạc: “Giai điệu thân quen”

- Cô giới thiệu phần thứ 4: Trò chơi âm nhạc

- Cô giới thiệu trò chơi, cách chơi, luật chơi

- Cách chơi: Các đội sẽ được nghe giai điệu một bài hát và phải đoán tên bài hát đó. Khi giai điệu được bật lên đến khi giai điệu kết thúc, các đội sẽ có 5 giây để suy nghĩ và trả lời tên của bài hát, khi thời gian suy nghĩ kết thúc đội nào lắc xắc xô trước đội đó sẽ được giành quyền trả lời, nếu trả lời đúng sẽ chiến thắng

- Cho trẻ chơi. Cô bao quát, nhận xét trẻ chơi

* Kết thúc: Nhận xét và cho trẻ ra sân

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ xem

 

- Bác nông dân

- Cày ruộng

- Con trâu, cái cày

 

- Lúa, gạo, ngô, khoai, sắn ….

- Trẻ trả lời

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

- Đưa cơm cho mẹ đi cày

- Nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích

- Tình cảm của em bé dành cho mẹ khi mẹ làm việc vất vả

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ hưởng ứng cùng cô

 

- Trẻ hát cùng cô về đội hình

 

 

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

- Lớn lên cháu lái máy cày

- Nhạc sĩ Kim Hữu

- Trẻ hát cùng cô

- Trẻ lắng nghe

- Trẻ hát, VTTTTC cùng cô

- Trẻ thực hiện

- Trẻ lắng nghe

 

- Trẻ lắng nghe

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trẻ chơi

- Trẻ ra sân